วันพฤหัสบดีที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2558

บริหารจัดการทรัพยากรทางน้ำ

มีเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มที่คบหากันไปทำบุญนั่นแหละค่ะ คนนี้ กลัวแก่มากที่สุด ซึ่งเธอก็ให้ข้อคิดว่าบอกว่ากลัวทำไมกับการแก่“ ดักฟังไร้สาย ความจริงคนเรานั้น แก่มาตั้งแต่เกิดแล้ว จริงไหม หากเราไม่ แก่ เราจะได้เกิดจากท้องพ่อท้องแม่ไหม ก็ไม่ได้เกิดเพราะครรภ์ยังไม่ แก่ เราเกิดมาเราก็แก่แล้วจะไปห่วงทำไม ผิวหนังร่างกายอะไรนี่ก็ไม่ใช่ ของเรา เรามาอาศัยเขาอยู่เพื่อสร้างบุญกุศล เราดูแลเขาไปตามสภาพ อย่าไปแสวงหาความงามมาเสริมมาแต่งเลย ธรรมชาติเขาเบ็เนมา อย่างไรก็ไม่มีทางที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ อย่างไปดึงผิวดึงหน้า ดึง ไปแล้วดึงแต่มันเลียสมดุลทางธรรมชาติต่อไปมันก็จะเสื่อมลง เลียหาย ตามมาแน่ๆ เราอย่าไปห่วงเรื่องแก' ห่วงเรื่องว่าทำอย่างไรเราจะไปตา หลับมีรอยยิ้มที่ใบหน้าเราเท่านั้นเอง..” นี่คือคำเธอฝากมา เธอบอกฟัง พระเทศน์มาเยอะรู้เรื่องเกิดแก่เจ็บตายมามาก คือเราเองก็เห็นจริงตาม นั้นนะคะ ผู้เขียนเองก็ยังห่วงเรื่องแก่มาก ไม่อยากแก่ ไม่อยากตายเลย วันเวลาทำไมผ่านไปเร็วนักก็ไม่รู้ ลูกๆ เริ่มโต เรืยนหนังสือจบ ทำงาน เพื่อนๆ เราเองก็ เริ่มแก่ผมเริ่มหงอกกันแล้ว เราจะมาสวยมางามอยู่ได้ อย่างไร ก็เลยได้คิดจากกำนันนี่แหละ รวมไปถึงคุณจรรยาด้วย ที่ให้ ข้อคิดดื ๆ เสมอ ทำให้เราได้ฉุกคิดว่าชีวิตคนเราสั้นนัก จะทำอะไรให้ริบทำ โดยเฉพาะการทำ กรรมดึ เพื่อเราจะได้ไปสว่างไม่ไปมืดเหมือนคนที่ไม่ยอมทำอะไรเลย โดยเฉพาะความดึและบุญกุศล”กำนันจะบอกทุกคนเสมอว่า ให้สร้างบุญไว้นะ ชีวิตคนเราสันนัก อย่าไปห่วงเรื่องทรัพย์สมบัติมากนัก ห่วงว่าเราจะตายเมื่อไหร่ดึกว่า อุปกรณ์ติดตามรถ  เพราะหากเราตายไปโดยที่ยังไม่ทันสร้างบุญเลยนั้นเราจะเอาแรงบุญ ที่ไหนหนุนล่งชืวิตเราไปเกิดในภพภูมิที่ดึเล่า และคนเรานั้นชีวิตนั้นสั้น นักจะตายเมื่อไหร่ก็ไม่มีใครรู้หรอกอย่างเธอคนนี้นี่'ไง มีคนหลายคนเคยคิดว่า เธอจะต้องไปจาก โลกนี้ก่อนสามี เพราะสุขภาพเริ่มแย่ลงทุกวัน ส่วนพี่ปินสามีนั้นไม่เป็น อะไรเลย แข็งแรงดึ จะมีก็แต่สมองนิดหน่อยเกี่ยวกับความจำ หลงๆ ลืม ๆ และช่วยตัวเองได้ดี อาบนํ้าทานข้าวออกกำลังกาย และฟ้าอาการ ภรรยาอย่างห่วงใยทุกคิน ไม่เคยขาดแต่แล้วในวันหนึ่ง เธอก็เห็นร่างของสามีสุดที่รักนั่งฟุบอยู่ใน ห้องนั้าในสภาพไม่ได้สติแล้ว เรียกน้องสาวให้มาช่วยแบกร่างของผู้ใหญ่ ขึ้นรถไปโรงพยาบาล แต่สามีก็จากไปแล้ว ไปไม่กลับไปอย่างสงบไม่ ทุกข์ร้อนต้องให้เลือดให้นํ้าเกลือหรีอให้เครื่องช่วยหายใจแต่อย่างใดโลงลืสวยที่ประดับประดาดอกไม้งดงามตั้งตระหง่านอยู่ตรงหน้า เธอในเวลาต่อมา จีพีเอสติดตาม  บนศาลาใหญ่ของวัดแห่งนี้ ร่างสามีสุดที่รักนอนสงบ นึ่ง และไม่มิวันที่เขาจะกลับมานั่งเฝืามองเธออีกแล้ว ต่อไปนี้ไม่มีแวว ตาที่แลนห่วงใยทุกครั้งที่มองมาที่เธออีกแล้วดอกไม้จากพวงหรีดนับร้อยนับพันบนศาลาใหญ่บ่งบอกให้รู้ว่า คนที่นอนในโลงนั้นมีเมตตาบารมีเพืยงไหน ทั้งเธอและสามีสู้กรรมกัน


เครื่องติดตามรถยนต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น