วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

อุปสรรคในการทำงานและอำนาจหน้าที่ในการสั่งการ

“นํ้าตาแกไม่มีทางเปลี่ยนใจฉันได้หรอก” เจเน็ตสำทับ “เฮอร์คิวลิส จะต้องตกเป็นทาสของฉันอีก ด้วยความช่วยเหลือ จากแก ฮ่ะ ฮ่ะ ฮ่ะ”วันคืนผ่านไปแนนซี่กลายเป็นผู้หญิงก้าวร้าวและวาจาระ- รานต่อเฮอร์คิวลิสทั้งคู่เริ่มมีปากเสียงแมในเรื่องเล็กน้อย“คุณเกิดเป็นอะไรขึ้นมานะ? คุณทำเหมือนพี่สาวคุณไม่มี ผิด ดักฟังในรถยนต์ ” เขาขึ้นเสียงในการทะเลาะก้นคราวหนึ่ง “ผมยอมตายดีกว่า จะตกเป็นทาสของคุณ”พูดจบก็ผลุนผลันออกจากบ้านไป และเป็นครั้งสุดท้ายที่ แนนซี่เห็นเขาขณะมีชีวิต ต่อมามีคนพบร่างเฮอร์คิวลิสที่ตีนหน้า ผาติดทะเลถึงเฮอร์คิวลิสที่รักของแกจะตายไปแล้ว แต่แกก็จะไม่อยู่ ตัวคนเดียวหรอก แม่น้องสาวที่รัก ฉันจะคอยวนเวียนอยู่เป็น เพื่อนแกตลอดเวลาดีมั้ย?” เจเน็ตบอกแนนซี่ตามด้วยเสียงหัว เราะเย้ยหยันสองสามวันต่อมา แนนซี่แขวนคอตาย! ก้อนหนอาอคนงานไทยที่เข้ามาทำงานในสิงคโปร์ส่วนใหญ่มาจาก จ้งหวัดในชนบทของประเทศไทยส่วนมากไม่รู้ภาษาอ้งกฤษ หรือรู้แบบงู ๆ ปลา ๆ พวกเขาชอบดื่มเหล้า จระเข้พอเมาเข้าไป แล้วม้กมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันเสมอ และบางครั้งการ ทะเลาะนำไปสู่การเสียเลือดเนื้อหรือแม้กระทั่งชีวิตผมมีอาชีพขับรถบลูโดเซอร์ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับคนงาน ไทยเมื่อตอนที่ผมถูกส่งไปทำงานเคลียร์พื้นที่และปรับหน้าดินไน เขตพัฒนาที่ดินที่ดินแปลงนั้นมีด้นมะม่วงด้นหนึ่งใต้ด้นมีศาลพระภูมิพื้นที่ ทั้งหมดถูกรถแทรกเตอร์ไถราบหมดแล้ว เหลือเพียงโคกดินตรง กลางที่มีด้นมะม่วงแผ่กิ่งก้านปกคลุมให้เงาแก่ศาลพระภูมิคนงานคนก่อนพยายามใช้รถบลูโดเซอร์ไถโคก และด้น มะม่วงใหโค่น แต่ไม่สำเร็จ แถมตัวเองหวุดหวิดจะเสียชีวิตเนื่อง จีพีเอสราคา จากรถบลูโดเซอร์พลิกควาถึงสองครั้งสองหน เลยไม่ยอมทำอะไร กับโคกตรงนั้นอีก เขาแจ้งเรื่องนี้กับหัวหน้างาน และมีปากเสียง กันอย่างรุนแรง จนท้ายที่สุดเขาขอลาออก และผมก็ถูกจ้างเข้า ไปทำงานแทนวันแรกที่ผมเข้าไปทำงานคนงานไทยมองผมอย่างระแวง สงสัย และจับกลุ่มซุบซิบกัน หักหนึ่ง มีคนงานไทยคนหนึ่งเดิน เข้ามาหาผมด้วยภาษาอังกฤษแบบกระท่อนกระแท่น เขาเล่าเรื่อง ของคนงานข้บรถบลูโดเซอร์คนก่อนให้ผมฟัง เขาว่าหัวหน้าไซด์ เคยได้ไปนิมนต์พระท้องถิ่นมาทำพิธีเซ่นไหว้ขอขมาลาโทษพระ ภูมิเจ้าที่ที่เราทำงานกันอยู่ เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่คนงาน เขาทำสีหน้ายิ้มเยาะก่อนจะกล่าวตบท้ายว่า การอัญเชิญพระภูมิ เจ้าที่ออกไปอยู่ที่อื่นไม่ใช่นึกอยากจะย้ายก็ย้ายไปดื้อ ๆ ต้องมีการ ทำพิธีอัญเชิญอย่างถูกต้อง และมีแต่พระไทยเท่านั้นที่ทำไต้มันเป็นการทำงานวันแรกของผม ผมจึงตั้ง ใจ ชุดดักฟังระยะไกล ลุยงานเต็มที่ โดยไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะมีผีสางเทวดาหรือเจ้าที่เจ้าทาง หรือไม่ก็ตาม หลังจากหัวหน้าคุมงานเอาศาลพระภูมิออกแล้ว ผม ก็ข้บเจ้ารถบลูโดเซอร์ตันต้นมะม่วงย้กษ์โค่นล้มลง แล้วจึงไถเนิน ดินเสียราบเรียบ มีหินก้อนหนึ่งหนักประมาณ 500 กิโลกรัม ผุด ขึ้นมาจากบริเวณที่เป็นโคก ผมจึงเอารถไถออกไปไว้ที่ขอบพื้นที่ โล่ง รอให้รถบรรทุกมาขนเอาไปทิ้ง

เครื่องติดตามตัวบุคคล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น